Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Ba Đình  - Thành phố Thanh Hóa

BỘ PHẬN MỘT CỬA PHƯỜNG BA ĐÌNH VỚI MÔ HÌNH “ CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN, VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ”

Đăng lúc: 10:54:11 08/02/2023 (GMT+7)
100%

Sau 2 năm triển khai thực hiện, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

 Thực hiện nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố;  Căn cứ vào kế hoạch, hướng dẫn của Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với UBND TP Thanh Hóa về triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền các cấp từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục, Đảng ủy, UBND phường Ba Đình đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo bộ phận một cửa và cán bộ, công chức chuyên môn thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”.
anh12.1.jpg

Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, đảng ủy phường Ba Đình đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Cùng với việc thành lập ban chỉ đạo, điều hành thực hiện mô hình, đảng ủy phường còn chỉ đạo khối dân vận phối hợp với UBND phường xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. Nghĩa là “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn”; “không phiền hà, sách nhiễu”, “không né tránh trách nhiệm”, “không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc”; “tôn trọng trong giao tiếp”, “văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc”, “lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc”, “gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân”.

anh15.jpg

Đi liền với đó, bộ phận một cửa của phường được bố trí ở vị trí thuận lợi và công khai đường dây nóng tiếp nhận, giải đáp một số thắc mắc trong giải quyết TTHC theo quy định, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết công việc.

Qua 2 năm 2021-2022 thực hiện mô hình của thành phố phường Ba Đình đã nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ, TTHC đạt 100%, không để hồ sơ tồn đọng. Trong đó, tỷ lệ số hồ sơ, TTHC giải quyết trước hạn đạt  30% hồ sơ, TTHC giải quyết đúng hạn 70% hồ sơ, không có TTHC quá hạn. UBND phường đã bố trí 01 máy tính kết nối mạng Internet để công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hướng dẫn công dân sử dụng, thực hiện các thao tác trực tuyến dịch vụ công trong thực hiện TTHC theo mức độ 3, 4.

Đáng nói hơn, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, Của bộ phận một cửa còn bắt đầu từ những hành động thân thiện, gần gũi, như: Thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn. Kết quả đến cuối năm 2022, đã gửi 140 thư chúc mừng và 34 thư chia buồn đến người dân. Nhờ vậy đã góp phần tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo đảng ủy, UBND phường đã duy trì nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ và đột xuất theo yêu cầu công việc cụ thể. Trong 2 năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường, đã có 70 buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất; tổ chức 12 cuộc đối thoại để lắng nghe, giải quyết các vấn đề người dân đang quan tâm kiến nghị, đề xuất. Hướng đến xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, trên cơ sở trao đổi, đối thoại kịp thời giải quyết các đề xuất, kiến nghị chính đáng của Nhân dân.

anh 14.jpg

Sau 2 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hình cán bộ, công chức đặc biệt là bộ phận một của phường Ba Đình, không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc  trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, mà còn đang từng bước xây dựng chính quyền thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. Mô hình "Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã có sự tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, cũng như nhận được sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn phường.

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
34
Hôm qua:
563
Tuần này:
1375
Tháng này:
5592
Tất cả:
540475

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289